ไข่  เป็นอาหารที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี และเชื่อได้เลยว่า แทบทุกบ้านจะต้องมีไข่ติดไว้ในตู้เย็น  นอกจากจะมีราคาถูกหาซื้อง่าย หรืออร่อยถูกปากแล้ว มันก็ยังเป็นแหล่งของ วิตามิน  โปรตีน และเกลือแร่หลายชนิด หากมองแค่ผิวเผินอาจพบว่าไข่เป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและทานได้ทุกเพศทุกวัย ทั้งคนทั่วไปและดาราหนัง x ก็กินทุกวัน แต่ความจริงแล้ว ไข่เป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ที่เป็นโรคหัวใจหรือผู้ที่อยู่ในภาวะคอเลสเตอรอลสูง  ต้องควบคุมปริมาณการทานไข่ในแต่ละวันให้เหมาะสม แต่ดาราหนัง xบางคนที่ใช้พลังงานในการถ่ายทำหนัง x ก็จะเลือกกินไข่ไก่เยอะกว่าปกติ เพื่อให้มีแรงและสามารถถ่ายทำหนัง xได้จนเสร็จ

มีสารอาหารอะไรอยู่ในไข่?

ไข่เป็นแหล่งของโปรตีน วิตามินเอ  วิตามินดี วิตามินบี 2  วิตามินบี 12  โฟเลต  ไอโอดีน ฯลฯ  ไข่หนึ่งฟองมีขนาดกลาง มีไขมันอิ่มตัวประมาณ 1.38 กรัม  มีคอเลสเตอรอลโดยเฉลี่ยประมาณ 164 มิลลิกรัม  และมีปริมาณแคลอรีของไข่ดิบจะมีเพียงแค่ 63 แคลอรีเท่านั้น

ไข่เป็นอาหารที่ดีต่อหัวใจ

หากพิจารณาไขมันและคอเลสเตอรอลในไข่ หลายคนคิดว่า คนที่กำลังควบคุมคอเลสเตอรอลควรหลีกเลี่ยงการทานไข่ และได้มีงานวิจัยให้ความเห็นต่างออกไปดังนี้

  1. การรับประทานไข่ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

ได้มีงานวิจัยระยะยาวชิ้นหนึ่งที่มีผู้เข้าร่วมทดลองเป็นผู้ใหญ่จำนวน 9,734 คน ที่มีอายุ 25-74 ปี  ได้ทดสอบผลกระทบการทานไข่เกือบทุกวันกับความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง  ได้พบว่า คนที่ทานไข่ 6 ฟองทุกสัปดาห์จะมีความเสี่ยงระดับเดียวกับคนที่ไม่ได้ทานไข่ ยิ่งดาราหนัง xที่ทานไข่มากกว่า 6 ฟอง จะลดความเสี่ยงได้ แต่ต้องระวังคอลเลสเตอรอลด้วย

  1. ไข่ที่มีการเสริมโอเมก้า-3(Omega-3 Enriched Eggs ) สามารถช่วยลดไตรกลีเซอไรด์

ได้มีการค้นพบว่า  การทานไข่ที่มีการเสริมโอเมก้า-3   ช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ได้ ซึ่งมีงานวิจัยเล็กๆ ชิ้นหนึ่งมีผู้เข้าร่วมทดลอง 25 คน ทานไข่ 5 ฟอง/สัปดาห์  โดยเป็นไข่ที่ไม่ได้เสริมสารอาหารเป็นระยะเวลานาน  3  สัปดาห์ จากนั้นให้ทานไข่ 5 ฟองที่มีการเสริมโอเมก้า-3  ต่ออีก  3  สัปดาห์  ได้พบว่าระดับของไตรกลีเซอไรด์ลดลงประมาณ 16-18 % เมื่อทานไข่ที่เสริมสารอาหาร

  1. ไข่ที่เสริมโอเมก้า-3ช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี

ไข่ที่มีการเสริมสารอาหารเข้าไป จะช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีในเลือด  ทั้งนี้ได้มีงานวิจัยที่ทำกับนักเรียนชายที่ศึกษาระดับมหาวิทยาลัยพบว่า คนที่ทานไข่ที่เสริมโอเมก้า-3 จำนวน  2  ฟอง/วัน  เป็นระยะเวลานาน  18  วัน  ควบคู่กับการทานอาหารตามปกติ มีระดับของคอเลสเตอรอลชนิดดีเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และค่าไตรกลีเซอไรด์ลดลง